Cải thiện khả năng tập trung

Đạt được sự chuyên tâm giữa vô vàn các nhân tố gây nhiễu.

Đã bao nhiêu lần bạn ngồi vào bàn làm việc, cố gắng tập trung vào đống giấy tờ trước mắt rồi cuối cùng, cái bạn đạt được là những suy nghĩ thơ thẩn về một nơi nào đó. Bất chấp mọi sự nỗ lực, bạn vẫn không thể tập trung. Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua hoàn cảnh đáng buồn quen thuộc này, đây là nguyên nhân có thể lí giải cho thành tích sa sút của bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm kiếm giải pháp để cải thiện khả năng tập trung và giảm bớt việc bị phân tâm cho bạn.

Môi trường

Môi trường làm việc đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Môi trường làm việc càng thoải mái, càng thân thiện thì bạn sẽ càng yên vị và tập trung nhiều hơn.

Sau đây là một số ý tưởng để bạn cải thiện môi trường làm việc:

  • Hãy đảm bảo là bạn đang cảm thấy thoải mái: hãy bắt đầu từ việc lựa chọn bàn và ghế ngồi làm việc sao cho nó có chiều cao thích hợp với bạn để bạn có thể làm việc một cách thoải mái. Nếu cái ghế quá cao hay cái bàn quá thấp, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, rốt cuộc là bạn sẽ bị nó thôi thúc phải đứng dậy, đi khỏi nơi làm việc.
  • Treo một tấm hình: nhìn các bức tranh phong cảnh tự nhiên hay cuộc sống hoang dã sẽ giúp chúng ta tăng khả năng tập trung. Nếu có thể đặt một bức tranh ở văn phòng hay ở nơi làm việc, hãy chọn một bức vẽ phong cảnh hay tranh thiên nhiên mà bạn thích. Sự tâm trung sẽ được cải thiện, đặc biệt là khi nó được đặt ngay trên bàn của bạn.
  • Nỗ lực ngăn cản mọi âm thanh có thể làm bạn phân tâm: nghe nhạc có thể có ích cho bạn, đặc biệt nếu đó là nhạc dụng cụ. Một số người thì sử dụng máy tạo tiếng ồn trong văn phòng của họ – những cái máy này sẽ tạo ra những “âm thanh trắng” đều đặn, như là tiếng sóng biển hay tiếng mưa rơi. Âm thanh cứ đều đều, và nó sẽ lấn át hết mọi tiếng ồn khác, giúp bạn tập trung tốt hơn và có thể phớt lờ mọi nhân tố gây nhiễu.

Chế độ dinh dưỡng

Bạn hãy làm theo những hướng dẫn đơn giản sau đây:

  • Uống nước: rất nhiều người trong chúng ta không nghĩ đến việc uống nước khi chúng ta làm việc, và khi cơ thể thiếu nước, chúng ta sẽ cảm thấy uể oải, khô khan, chậm chạp và thậm chí đổ bệnh. Khi não không nhận đủ chất lưu (gồm chất nước và khí), nó không thể hoạt động với năng suất cao nhất. Uống nước là một cách dễ dàng để cải thiện khả năng tập trung của bạn trong suốt một ngày làm việc.
  • Ăn sáng: hãy bắt đầu một ngày của bạn bằng một bữa sáng đầy đủ. Sẽ rất khó tập trung làm việc khi mà cái bụng cứ kêu rột roạt, vì thế hãy ăn một bữa sáng đầy đủ trước khi bắt tay vào làm việc. Bạn cũng có thể làm giúp mình tập trung bằng cách để sẵn một gói snack tại bàn làm việc. Hạnh nhân, kẹo, trái cây hay thậm chí là rau cũng là những sự lựa chọn tốt.
  • Đứng dậy và đi vòng quanh: trong một ngày làm việc, bạn có thường xuyên di chuyển? Nếu bạn giống số đông, thì bạn đã không di chuyển đủ nhiều. Các nghiên cứu đã cho thấy đi lại thường xuyên cũng có thể giúp bạn tập trung.

Tạo thói quen

Liên tục bị phân tâm và năng suất lao động thấp đi cùng với việc bị phân tâm đó đã trở thành hiện tượng phổ biến tại các công sở ngày nay, các bác sĩ đã gọi nó bằng cái tên ADT. Và họ nói rằng tại tất cả các tổ chức đều xảy ra tình trạng này.

Hãy làm theo những chỉ dẫn này để giúp bạn lấy lại tập trung cho tâm trí:

  • Dành riêng một khoảng thời gian để giải quyết các nỗi bận tâm: rất nhiều người có vấn đề với sự tập trung vì cả ngày họ cứ mãi lo lắng về nhiều thứ. Nỗi lo lắng có thể xuất phát từ việc hạn chót phải báo cáo kết quả của dự án đang đến gần, có thể là vì một đồng nghiệp xấu tính, hay là vì có quá nhiều việc đang chất đống chờ giải quyết. Nếu bạn thấy rằng các mối bận tâm là nguyên nhân gây nên sự xao lãng của bạn, hãy viết những lo lắng đó xuống giấy chứ đừng giữ chúng trong tâm trí, rồi sau đó hãy sắp xếp thời gian riêng để giải quyết các vấn đề này.
  • Chỉ tập trung vào một việc: rất khó để tập trung nếu thỉnh thoảng bạn lại dành ra 15-30 giây để trả lời email, gửi tin nhắn, hay gọi một cuộc điện thoại ngắn. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng có thể phải tốn tới 15 phút để chúng ta tập trung lại vào công việc dang dở sau khi bị phân tâm.
  • Đóng hộp mail và yahoo messenger: hãy để hộp thư thoại được làm công việc của nó. Nếu văn phòng của bạn cho phép, hãy đóng cửa phòng, treo tấm bảng “xin đừng làm phiền” để đồng nghiệp biết bạn đang cần tập trung. ( nếu bạn là nhà quản lý và muốn xây dựng một hình ảnh cởi mở với mọi nhân viên, hãy cân nhắc khả năng làm việc ở nhà hay một nơi nào đó)
  • Xen kẽ công việc nhẹ nhàng giữa các công việc cần tập trung cao: việc này sẽ giúp trí não của bạn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau khi phải tập trung cao độ. Chẳng hạn như nếu bạn phải đã trải qua 2 tiếng đồng hồ làm việc về ngân quỹ của phòng bạn, thì có thể bạn đang rất mệt mỏi. Bạn có thể nạp lại năng lượng cho mình bằng cách làm những việc đơn giản như là sắp xếp lại hồ sơ trước khi quay trở lại công việc nhức đầu kia
  • Ưu tiên: có quá nhiều thứ để làm có thể khiến bạn phân tâm, và đôi khi nó sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ công việc. Hoặc có thể bạn đã chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác quá nhanh, và điều này gây ra ảo giác về công việc – thực tế là bạn chưa hoàn thành xong việc cũ. Nếu bạn không biết nên phải làm công việc nào trước, hay cái nào quan trọng hơn, hãy dành 10-15 phút để sắp xếp cho danh sách việc phải làm của bạn. Bài viết Đánh bại sự trì hoãn có thể có ích cho bạn.

Hạn chế sự phân tâm cho phép bạn làm việc hăng say hơn, vì thế sẽ có nhiều việc được hoàn thành. Nếu bạn muốn biết thêm về cách cải thiện khả năng tập trung, hãy tìm bài viết “Mô hình dòng chảy” và bài “Tối thiểu hoá sự xao lãng” tại 15phut.vn.

Nhiều cách khác để cải thiện khả năng tập trung

  • Nghỉ giải lao: chúng ta có thể kiểm soát sự tập trung của mình, nhưng rốt cuộc thì chúng ta cũng cần phải nghỉ ngơi. Bộ não của chúng ta chỉ có khả năng tập trung cao độ vào công việc khoảng 8 tiếng 1 ngày. Và vì vậy, bạn nên chia nhỏ công việc ra thành nhiều phần vào nhiều giờ khác nhau, và cứ sau mỗi một giờ thì nên có 5-10 phút thư giãn. Việc thư giãn như vậy sẽ giúp bộ não của chúng ta được nghỉ ngơi trước khi trở lại tập trung.
  • Giải quyết nhiệm vụ nặng nề nhất vào thời điểm tỉnh táo nhất: lúc tỉnh táo nhất, sự tập trung của bạn sẽ được tối đa hóa. Bạn có muốn học cách lên lịch cho các công việc của mình dựa trên mức năng lượng của bạn trong ngày? Hãy đọc bài viết Is This A Morning Task.
  • Hãy dùng tai nghe điện thoại: nếu bạn có 1 cái tai nghe điện thoại, hãy thử sử dụng nó vài giờ mỗi ngày. Nếu đồng nghiệp nghĩ rằng bạn đang nghe điện thoại, họ sẽ ít làm phiền bạn hơn.
  • Tự treo giải thưởng cho bản thân: sau khi tập trung hoàn toàn vào công việc trong 45 phút, bạn có thể tự cho phép mình được thưởng thức một ly cà phê chẳng hạn. Một phần thưởng nhỏ cho bản thân có thể tạo nên một động lực lớn.
  • Lên thời gian cho việc đọc email: cứ vài phút một lần, lại có một email mới vào hộp thư, bạn sẽ bị thôi thúc phải đọc và trả lời nó ngay lập tức. Nếu có thể, hãy cài đặt cho hộp thư để nó chỉ tải thư về vài lần một ngày, như vậy bạn sẽ giải quyết được nhiều bức thư chỉ trong một lần.

Điểm cốt lõi:

Để có thể ngồi xuống và tập trung vào nhiệm vụ là một việc rất khó, đặc biệt là khi bạn liên tục bị làm phiền. Muốn cải thiện khả năng tập trung của mình, hãy bắt đầu bằng việc ăn một bữa sáng thật bổ dưỡng, uống nhiều nước trong suốt một ngày. Đừng quá ôm đồm nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng khi làm việc và nghe nhạc có thể giúp bạn tăng khả năng tập trung. Và một điều nữa, nghe có vẻ không hợp lý, nhưng hãy dành ra một quảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi, thực hiện điều này thường xuyên trong một ngày để có thể có sự tập trung tốt hơn.

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments