Phương Pháp Lập Kế Hoạch Xây Dựng Mục Tiêu Ngược

3398

Sử dụng kế hoạch ngược để thiết lập mục tiêu

Nếu bạn muốn trở thành giám đốc khách hàng trong 5 năm tới, bạn nên bắt đầu hoạch định từ đâu? Nếu nhóm bạn cần tái thiết kế cấu trúc công ty, bạn phải bắt đầu từ đâu?

Thông thường khi lập một kế hoạch, người ta thường đi theo thứ tự từ đầu tới cuối, bắt đầu từ bước 1, bước 2, bước 3… đồng thời xác định thời gian hoàn thành cho từng bước.

Đây là mô hình Thiết lập mục tiêu cá nhân căn bản và hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với Các quy tắc vàng của Thiết lập mục tiêu sẽ mang lại kết quả tố hơn và thúc giục bản thân tiến lên.

Một cách tiếp cận mới

Tuy vậy, 15 phút thấy vẫn có một cách tiếp cận đơn giản và hiệu quả không kém để thiết lập mục tiêu mà bạn ít biết tới, gọi là thiết lập mục tiêu ngược.

Thiết lập mục tiêu ngược hay còn gọi là thiết kế ngược là phương pháp thường được áp dụng trong giáo dục và đào tạo với ý tưởng thiết kế bắt đầu từ mục tiêu cuối cùng, đích đến cuối cùng và rồi đi ngược lên đầu. Khi chọn điểm cuối để bắt đầu và nhìn ngược lại, bạn có thể chuẩn bị tinh thần cho thành công, phác thảo các cột mốc đặc biệt cần đạt đến và chỉ rõ đâu là giai đoạn cần tập trung sức lực và sáng tạo để đạt được kết quả như ý.

Phương pháp này cũng mang lại hiệu quả giống như tại một buổi thuyết trình thành công mà người thuyết trình ngay từ đầu đã nói cho bạn biết mục tiêu của bài thuyết trình này là gì. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng theo kip ý tưởng và tập trung chú ý vào bài diễn thuyết mà không cần mất quá nhiều thời gian để theo dõi từng mục nếu không được thông báo từ đầu.

Quy trình lập kế hoạch ngược

Quy tắc hoạt động của phương pháp này là:

1.       Viết xuống mục tiêu cuối cùng muốn đạt được, ngày cần hoàn thành

Ví dụ “Vào cuối t hang 1/2015 tôi muốn trở thành Giám đốc Khách hàng của JWT”

2.       Tự vạch ra cột mốc cần đạt được để hoàn thành mục tiêu cuối cùng đó. Bạn cần phải làm gì, trước thời gian nào, để vẫn luôn theo kịp và tiến tới mục tiêu cuối cùng?

Ví dụ “Vào 30/9/2013, tôi phải hoàn thành xong chương trình huấn luyện cấp cao do JWT tổ chức”

3.       Tiếp tục lần ngược lại nữa. Bạn cần làm gì để hoàn thành cột mốc thứ 2 đó?

Ví dụ “Trước 01/3/2013, tôi phải nộp đơn tham gia khóa huấn luyện cấp cao trong đó phác thảo được chân dung của một trưởng phòng khách hàng thành công để được nhận vào chương trình.”

4.       Tiếp tục lần ngược nữa. Bạn cần làm gì để mục tiêu vừa rồi?

Ví dụ “Trước 1//1/2013, Tôi phải  có 2 năm kinh nghiệm trong vai trò trưởng phòng khách hàng tại JWT và sẽ phải giành được giải Quản lý Khách hàng Trọng yếu của năm”

5.       Lại tiếp tục lần ngược lại tương tự cho đến khi nào bạn tìm thấy cột mốc đầu tiên cần phải hoàn thành.

Ví dụ “trước 1/1/2012, tôi phải có 1 năm kinh nghiệm làm việc với vai trò là trưởng phòng khách hàng quan trọng của JWT và sẽ cố gắng đạt doanh thu 3 tỷ vào năm đó để chứng tỏ năng lực của mình”

“Trước 1/1/2011, Tôi phải lên được trưởng phòng quản lý khách hàng quan trọng của JWT và phải chịu trách nhiệm đạt được doanh số ít nhất 1 tỷ đồng.”

Kế hoạch ngược nhìn thì không có gì khác biệt so với kể hoạch xuôi nhưng thật ra cách thức để thiết lập lại hoàn toàn khác. Bạn buộc mình phải suy nghĩ bằng một góc nhìn hoàn toàn mới để từ đó thấy được những điều mà theo phương pháp truyền thống, bạn không thể nào nhìn ra được.

Với phương pháp lập kế hoạch này, bạn sẽ không phải tốn thời gian vào các hoạt động không hiệu quả trên đường đi và chỉ ra được những cột mốc đòi hỏi nhiều nỗ lực và sáng tạo để đạt tới thành công.

Điểm cốt lõi:

Mới nhìn thì phương pháp lập kế hoạch ngược có vẻ không khác mấy so với phương pháp lập kế hoạch xuôi, một phương pháp thường bắt đầu bằng tầm nhìn và lập ra mục tiêu để đạt được tầm nhìn đó. Bạn có thể đọc kế hoạch từ đầu tới cuối hoặc từ cuối lên đầu, tùy thích.

Tuy nhiên, phương pháp lập kế hoạch ngược không chỉ khác biệt vì đảo ngược quy trình so với phương pháp truyền thống mà còn yêu cầu bạn phải có một nhãn quan khác và xác định nhiều cột mốc khác nhau để đi tới kết quả. Đó là sự bổ sung tuyệt vời cho phương pháp truyền thống và mang đến cho bạn nhiều sự tưởng thưởng hơn khi đạt được thành công. Và trên hết là bạn có nhiều sự lựa chọn thay thế để kế hoạch dễ dàng thành công hơn.

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments