Kiểm soát cơn tức giận

6041

Nóng giận là gì?

Tức giận có thể là một cảm xúc hoàn toàn bình thường và thậm chí có thể giúp chúng ta phát hiện và ứng phó với sự đe dọa theo bản năng. Hơn thế nữa, khi sự tức giận được bộc lộ một cách có tự chủ, nó có thể là một mệnh lệnh thúc đẩy đầy uy lực – Chúng ta đều biết việc lấy lại công bằng và đấu tranh với bất công hoàn toàn không phải là một việc dễ dàng.

Tuy nhiên, cảm xúc này cũng có thể làm chúng ta mất tự chủ, dẫn đến căng thẳng, kiệt sức, mệt mỏi và buồn chán. Sự tức giận đến mức mất kiểm soát có thể gây hại nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân và công việc của bạn, bởi vì nó có thể gây ra những tác động tiêu cực không thể tin được.

Đặc biệt trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, nơi mà sự tin tưởng và hợp tác là yêu cầu thiết yếu thì việc mất khả năng kiểm soát cơn giận sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ trong công việc.

Bài viết này, 15phut.vn chỉ ra 12 bước tiếp cận hiệu quả giúp bạn kiểm sóat được cơn giận theo hướng tích cực chứ không phải tiêu cực. 12 bước tiếp cận này được xây dựng dựa trên ý tưởng của Redford Williams, hiệu trưởng trường Đại học Duke, người đã cùng với vợ của mình viết nên cuốn sách bán chạy nhất Anger Kills (Trong cuốn sách này, Williams thảo luận về 17 bước để kiểm soát cơn giận – trong bài viết này chỉ mô tả tóm tắt 12 bước trong đó)

Hiểu về mặt lý thuyết

Tức giận là trạng thái ứng phó rất thường xảy ra khi thất bại hoặc khi cảm thấy có một mối đe dọa cho chính mình hoặc cho những người xung quanh, cho những sự vật hay ý tưởng mà chúng ta quan tâm. Nó giúp chúng ta phản ứng một cách nhanh chóng và dứt khoát trong trường hợp ta không có thời gian phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng. Ngoài ra, nó có thể thúc đẩy chúng ta giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu và loại bỏ sự sợ hãi trước các mối đe dọa.

Do đó, những hành động trong cơn giận dữ có thể giúp chúng ta bảo vệ bản thân và người khác. Một phản ứng tích cực và hiệu quả có thể giúp nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin của bạn.