Dùng trí tưởng tượng để giảm căng thẳng

1336

Quản lí căng thẳng về tinh thần

Đôi khi chúng ta không thể thay đổi được môi trường để quản lý căng thẳng. Nguyên do có thể xuất phát từ việc ta không có thẩm quyền, hoặc giả vì ta sắp sửa có một màn trình diễn quan trọng. Khi đó, tưởng tượng sẽ là một kỹ năng hữu ích để thư giãn trong những tình huống này.

Tưởng tượng là một phương pháp làm giảm stress có sức thuyết phục mạnh mẽ, đặc biệt khi kết hợp với những phương pháp thư giãn cơ thể chẳng hạn như thở sâu.

Bạn có thể cảm nhận được môi trường cụ thể bạn thư giãn, trong khi những môi trường khác có thể gây ra stress nghiêm trọng. Vấn đề là bạn có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để giải trí và tận hưởng những tình huống thư giãn. Những tình huống bạn tưởng tượng càng sâu sắc, cảm giác thư giãn sẽ càng tăng.

Điều này nghe có vẻ không chắc sẽ xảy ra. Sự thật là, sự hiệu quả của tưởng tượng có thể được thể hiện rất tốt nếu bạn có phương tiện để phản hồi. Bằng cách hình dung một cảnh tượng thoải mái và thư giãn (làm giảm stress) bạn có thể cảm nhận khách quan rằng stress trong cơ thể sẽ giảm xuống. Bằng cách hình dung một tình huống không thoải mái và căng thẳng, bạn có thể thấy stress trong cơ thể tăng lên. Tác động thực tế này có thể gây hoang mang khi bạn thấy nó xảy ra lần đầu tiên!

Cách sử dụng công cụ để giảm căng thẳng:

Hai tình huống có thể áp dụng phương pháp này hiệu quả là khi bạn đang cố thư giãn và khi bạn đang chuẩn bị hoặc tập dợt cho một màn trình diễn.

Tưởng tượng trong sự thư giãn
Hãy hình dung một cảnh tượng, nơi chốn hoặc sự kiện mà bạn cho là an toàn, thanh bình, yên tĩnh, xinh đẹp và hạnh phúc. Bạn có thể mang tất cả các giác quan của mình vào đó, ví dụ: những âm thanh của tiếng nước chảy, tiếng chim hót, mùi cỏ mới cắt, mùi vị của rượu trắng mát lạnh, hơi ấm của mặt trời,… Sử dụng nơi chốn tưởng tượng như một sự chạy trốn khỏi stress và áp lực.

Những cảnh tượng có thể liên quan tới những hình ảnh phức tạp chẳng hạn như nằm trên một bãi biển trong một vịnh nhỏ hoang vắng. Bạn có thể “thấy” những vách đá, biển và cát xung quanh bạn, “nghe” tiếng sóng đập vào vách đá, “ngửi thấy” mùi muối trong không khí, và “cảm nhận” hơi ấm của mặt trời và một hơi thở nhẹ nhàng trong cơ thể. Những hình ảnh khác có thể bao gồm nhìn cảnh núi non, bơi trong hồ ở vùng nhiệt đới, hoặc bất kì điều gì bạn muốn. Chính bạn sẽ có thể tiếp cận những hình ảnh hiệu quả nhất.

Tưởng tượng trong việc chuẩn bị và tập dợt
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để tập dợt trước môt sự kiện lớn, cho phép bạn xem lướt qua sự kiện trong đầu.

Ngoài việc tập dợt thầm trong đầu, tưởng tưởng giúp bạn luyện tập trước cho bất kỳ điều gì bất thường có thể xảy ra để có sự chuẩn bị và sẵn sàng đối phó. Đây là một kĩ thuật được các vận động viên sử dụng rất rộng rãi bằng cách tập luyện màn trình diễn lặp đi lặp lại nhiều lần trong trí tưởng tượng của họ. Khi có sự bất thường xảy ra, họ có thể phản ứng tốt theo thói quen và do có sự chuẩn bị đối với những tình huống đó.

Tưởng tượng cũng cho phép bạn trải nghiệm trước kết quả cuối cùng, từ đó tự tin vào bản thân để có thể làm việc tốt.

Tổng kết:

15 phút thấy, nhờ kỹ thuật tưởng tượng, bạn có thay thế những kinh nghiệm thực sự với những cảnh tượng trong trí tưởng tượng của bạn. Cơ thể bạn phản ứng với những hình ảnh tưởng tượng này như thể nó là thật, giúp bạn bình tĩnh và phân tán hóc môn adrenaline.

Bằng cách hình dung ra những cảnh tượng dễ chịu và thoải mái, bạn có thể thật sự nhìn thấy hoặc nghe thấy sự thay đổi mức độ stress trong cơ thể bạn được giảm bớt.

Hình dung chỉ là một trong những kĩ thuật thư giãn tinh thần quan trọng mà bạn học được từ khóa học này. Khóa học không chỉ giúp bạn biết cách sử dụng các công cụ, mà nó còn giải thích tâm lý thực tế đằng sau đó.

Bài viết tiếp theo dạy một số kỹ thuật thân thể hữu ích có thể giúp bạn thư giãn. Hãy truy cập 15phut.vn để tìm hiểu thêm.

Cảnh báo: Stress có thể gây ra những vấn đề rất tệ hại về sức khỏe và trong những trường hợp nặng, có thể gây tử vong. Mặc dù những kĩ năng quản lý stress này đã cho thấy những tác động tích cực trong việc giảm thiểu sự căng thẳng, chúng cũng chỉ có tác dụng hướng dẫn, và người đọc nên xin lời khuyên của những chuyên gia sức khỏe được chứng nhận một cách phù hợp nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bệnh tật gây ra do stress hoặc có cảm giác bất hạnh kéo dài và nghiêm trọng. Người đọc cũng nên tham khảo chuyên gia sức khỏe trước khi có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong chế độ ăn kiêng và tập luyện

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments