Thang năng lực ý thức

2943

Biến việc học trở thành một trải nghiệm thú vị

Hay còn gọi là “Ma trận năng lực ý thức” và “Ma trận học tập”.

Khi nhận ra mình không biết điều gì, chúng ta thường phấn khích tìm hiểu về điều đó. Tuy vậy, nếu không ý thức được sự không biết đó của mình, chúng ta khó có thể làm gì để cải thiện tình hình.

15phut.vn thấy rằng, một trong những bước đầu tiên khi chinh phục kỹ năng mới là nhận ra được bạn không biết gì. Khám phá này có vẻ không mấy dễ chịu vì bạn phải trải qua cảm giác vỡ lẽ ra mình chẳng giỏi gì hết về công việc sắp làm.

Thang năng lực ý thức là một phương pháp phổ biến và trực quan (do nhiều nhà sáng lập khác nhau) giúp quản lý cảm xúc khi người học cảm thấy chán nản đồng thời giúp người dạy liên kết chặt chẽ hơn với cảm xúc của người học. Từ đó giúp cho việc dạy học trở nên tốt hơn.

Giải thích mô hình năng lực ý thức:

Theo phương pháp này, nhận thức là bước đầu tiên hướng tới việc chinh phục kiến thức. Để tiếp cận những kỹ năng mới và nâng cao kiến thức, bạn cần phải nhận thức về công việc phải làm và những gì bạn chưa biết.

Tiếp theo, năng lực là khả năng xử lý công việc. Bạn có thể có năng lực trong lĩnh vực này nhưng lại thiếu có kỹ năng ở lĩnh vực khác. Trình độ năng lực phụ thuộc vào nhiệm vụ hay công việc bạn đang nắm giữ.

Có ý kiến cho rằng khi xây dựng chuyên môn trong một lĩnh vực mới, bạn chuyển từ trạng thái “bất lực vô thức” tới “bất lực ý thức”, sau đó đến “năng lực ý thức” và cuối cùng là “năng lực vô thức”. Dưới đây là phần giải thích mô hình thang này.