Sẵn sàng thăng tiến trong công việc

2045

Thể hiện năng lực bản thân

Bạn làm việc tận tụy mỗi ngày và hoàn thành rất tốt công việc nhưng vẫn ì ạch ở vị trí này suốt ba năm qua trong khi những đồng nghiệp ít năng lực hơn đã được thăng tiến?

Bởi vì họ biết điều mà bạn không biết. Thăng tiến không thể tới từ việc chỉ chăm chăm làm tốt nhất bổn phận của mình.

Thăng tiến buộc bạn phải phá vỡ giới hạn trong công việc, làm nhiều hơn trách nhiệm hiện tại và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Thử suy nghĩ đi. Nếu bạn bận rộn suốt ngày và sản xuất ra nhiều sản phẩm so với đồng nghiệp, tại sao tôi phải cất nhắc bạn? Rõ ràng bạn đang đóng góp rất hiệu quả cho công ty nên nếu tôi thăng chức cho bạn, sản lượng sản xuất của công ty sẽ giảm xuống thì sao?

Nếu chỉ đơn giản tập trung vào công việc hiện tại và làm những gì cấp trên mong đợi, bạn sẽ dễ dàng yên vị với công việc đó. Nhưng  nếu bạn muốn thăng tiến, bạn phải làm hơn những gì cấp trên mong đợi và thể hiện nhiều hơn vai trò hiện tại của mình.

Nhưng trước khi vội vàng đi ra ngoài kia và cố tình làm hỏng việc để được cất nhắc, hãy nhớ trong khi theo đuổi quá trình thăng tiến, bạn vẫn phải đáp ứng tốt yêu cầu công việc hiện tại của mình. Chìa khóa của thăng tiến là xác định cách gia tăng sự đóng góp của mình cho công ty.

Hãy tìm cách tham gia nhiều hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp giúp công ty phát triển, và theo đó sự nghiệp của bạn cũng có khả năng phát triển theo.

Hiểu rõ về tổ chức

Để chuẩn bị cho việc thăng chức, bạn phải thực sự hiểu được động lực thành công của tổ chức. Điều đó không có nghĩa là phải làm việc nhiều hơn mà chỉ có nghĩa là làm nhiều điều ĐÚNG ĐẮN hơn.

Hãy tự hỏi mình:

• Mục tiêu chiến lược của tổ chức là gì?

• Làm thế nào công việc của bạn phù hợp với chiến lược tổng thể?

• Làm sao để cân đo năng lực của sếp?

• Những chức vụ quan trọng nào đang được đồng nghiệp nắm giữ?

Bạn cũng có thể di chuyển ngang và thử làm cùng một vị trí ở các phòng ban khác nhau để nâng cao hiểu biết tổng thể về công ty. Khi phạm vi công việc rộng hơn, bạn có thể nhìn thấy và tạo thêm nhiều cơ hội thăng tiến.

Ví dụ, nếu bạn đang quản lý phòng truyền thông và cảm thấy không thể phát triển công việc hiện tại, bạn nên thu thập thêm kinh nghiệm ở các phòng bạn khác của công ty. Khi đã thu thập được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau, bạn hoàn toàn có thể mơ tới việc được thăng tiến lên chức vụ cao hơn.

Nâng cao trách nhiệm

Thông thường, các nhà quản lý sau khi nhận dự án sẽ phân bổ công việc lại cho nhân viên để có thời gian làm những việc quan trọng khác. Và đó là những công việc bạn nên tham gia.

Để tiếp cận công việc đó, trước tiên bạn phải chứng minh mình có khả năng xử lý trách nhiệm. Dưới đây là một số cách để chứng minh khả năng của bạn:

• Hoàn thành công việc thật kỹ lưỡng mà không cần sự giám sát của cấp trên, cộng tác tốt với nhóm đồng thời vẫn chứng minh được năng lực cá nhân

• Chuẩn bị sẵn giải pháp khi muốn đặt câu hỏi với sếp

• Mở rộng kỹ năng làm việc. Xác định những gì cần phải học để nâng cao kỹ năng và thiết lập kế hoạch thực hiện. Ngoài ra, tìm hiểu về các kỹ năng cần thiết trong vai trò mới và lập kế hoạch thực hiện.

• Luôn cập nhật xu hướng mới nhất trong nghề bằng cách đọc thêm tạp chí chuyên ngành. Tìm cơ hội để tiếp tục học tập

• Nhận thức được các áp lực kinh tế và môi trường kinh doanh mà công ty phải đối mặt.

• Nhận định chính xác khi đang thực thi trách nhiệm. Hãy suy nghĩ về chi phí so với lợi ích, đánh giá kết quả chủ chốt và nhận biết ảnh hưởng của bạn tác động tới tình hình công ty.

Sau đó, tìm kiếm cơ hội để lãnh đạo dự án để thực hành kỹ năng lãnh đạo và chứng minh khả năng nhận lãnh trách nhiệm mới. Hãy thử vài gợi ý sau:

• Tình nguyện đảm nhiệm dự án mới và các cơ hội khác để tìm hiểu và thực hành các kỹ năng mới, ví dụ làm thay công việc của đồng nghiệp khi người đó đi nghỉ.

• Phân công công việc cho người khác để giải phóng thời gian và tạo cơ hội thực hành giám sát công việc của người khác.

• Đề nghị đảm nhận nhiệm vụ mà bạn biết sếp mình không thích hoặc không giỏi, từ đó mở rộng phạm vi kinh nghiệm của bản thân đồng thời làm cho công việc của sếp cũng trở nên dễ dàng hơn – lợi cả đôi đường!

Hãy sáng tạo trong công việc

Để chuẩn bị cho quá trình thăng tiến, bạn phải luôn nghĩ cách để làm việc tốt hơn. Làm sao tạo ra một sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hoặc với ít chi phí hơn? Hãy xem xét những điều sau đây:

• Thể hiện tư duy phản biện khi báo cáo với sếp. Thay vì chỉ gật đầu chấp nhận , bạn nên suy nghĩ cách cải tiến và đưa ra cách thức sáng tạo hơn.

• Hiểu được toàn cục bức tranh từ đó đưa ra quyết định và giải pháp.

•Tìm ra những ý tưởng chưa ai làm. Đổi mới không chỉ là cải thiện những cái đã tồn tại  mà còn là giúp bổ sung thêm và phát minh thêm.

•Mạnh dạn đưa ra ý tưởng dù bạn không chắc phản ứng của mọi người sẽ ra sao. Điều này cho thấy trí tưởng tượng của bạn rất phong phú và bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Đừng sốc nếu thấy có quá nhiều ý tưởng bị vùi dập nhé.

Nếu bạn quan tâm tới việc cải thiện hiệu năng của tổ chức và có khả năng đưa ra các ý tưởng tuyệt vợi, rất có khả năng bạn sẽ được thăng chức. Tìm hiểu thêm về suy nghĩ sáng tạo trong bài viết tại 15phut.vn Đổi mới hiệu quả.

Đặt mục tiêu thăng tiến

Để được thăng tiến, bạn cần phải làm việc tích cực hơn vì nếu chỉ dựa vào người khác, có thể bạn sẽ chẳng bao giờ được cất nhắc cả. Hãy hành động theo các bước sau:

• Xác định mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong công ty.

• Nói chuyện với những người đang nắm giữ những vị trí bạn muốn nhắm tới. Tìm hiểu xem họ đã làm gì để có được vị trí đó. Càng học hỏi nhiều, bạn sẽ càng tự tin hơn

• Đánh giá điểm mạnh và thiết lập mục tiêu để tìm hiểu các kỹ năng cần thiết

• Lưu ý tới các đối thủ cạnh tranh trong nội bộ công ty gồm những người đang hăm he vị trí bạn muốn và làm việc thật chăm chỉ để nổi trội hơn họ.

• Hãy tìm một người đồng hành trong tổ chức để trò chuyện và ủng hộ ý kiến của bạn. Xem mục Tìm bạn đồng  hành

• Đặt ra mục tiêu và bám chặt mục tiêu! Xem mục Thiết lập mục tiêu cá nhân để có được lời khuyên thực tế.

Khi gặp khó khăn bạn nên tìm cách để giải quyết điều đó. Một thái độ tích cực có thể giúp bạn đi xa hơn trên con đường tiến tới mục tiêu và gây sự chú ý về khả năng truyền cảm hứng và động viên.

Bày tỏ mong muốn của bạn

Tất cả những gợi ý trên có thể giúp bạn nhận được đánh giá cao từ sếp nhưng vẫn chưa đủ. Bạn còn phải cho mọi người biết bạn muốn gì và chủ động làm việc để đạt được điều đó.

Dưới đây là một vài gợi ý để nói cho mọi người biết bạn muốn gì

• Xác định vai trò hay vị trí mà bạn muốn làm việc.

• Sử dụng kiến thức về tổ chức để tìm ra những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để có được công việc đó.

• Làm việc với sếp để thiết lập mục tiêu công việc từ đó giúp bạn đạt được kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

• Kết nối với mọi người trong công ty. Hãy để thật nhiều người  biết tới công việc bạn yêu thích và hỏi họ làm thế nào để chuẩn bị cho vai trò đó.

• Yêu cầu được thăng tiến khi cơ hội tới. Nếu bạn chưa sẵn sàng, hãy sử dụng này như một cơ hội để phát triển các kỹ năng cần thiết.

Khi thực hiện kế hoạch thăng tiến, hãy để những người có ảnh hưởng biết những gì bạn đang làm. Bạn phải tỏ ra chủ động và tự tin và không được phép nhút nhát hay nhỏ nhẹ khi nói về mình. Bạn cần phải cho nhiều người biết bạn có khả năng làm gì và bạn muốn gì.

Điểm cốt lõi:

15 phút thấy thăng tiến hay không hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay của bạn. Nếu bạn chỉ làm những gì được mong đợi thậm chí ở mức tốt nhất, bạn không thể nào có được sự cất nhắc này.

Để chuẩn bị cho việc thăng tiến, hãy làm tăng giá trị của mình cho tổ chức. Phải đánh giá đúng loại cơ hội mà bạn tạo ra, hiểu được những gì tạo nên thành công cho công ty, nhận nhiều trách nhiệm hơn, mở rộng các kỹ năng và biểu lộ mục tiêu thăng tiến cho người khác.

Bằng cách chủ động, bạn có thể tạo ra con đường dẫn đến vị trí mong muốn.

15 phút sưu tầm và biên tập.

Comments

comments