Chuỗi thúc đẩy của Monroe – Monroe’s Motivated Sequence

Hãy hành động thật hoàn hảo

Truyền cảm hứng!

Có phải thuyết phục được người khác đã là một món quà? Có phải một số người sinh ra đã có khả năng nói tốt và “bán” thành công các ý tưởng của họ?

Chắc chắn sẽ như vậy khi bạn có ấn tượng mạnh do một diễn giả có tài thuyết phục, thúc đẩy, hoặc bạn phấn khởi đi đến hành động bằng một bài thuyết trình kích thích tư duy.

Đến lượt bạn, bạn có bao giờ cần động viên, truyền cảm hứng, hoặc thuyết phục người khác? Cho dù bạn là một giám đốc điều hành cấp cao trình bày một bài thuyết trình cho Hội đồng quản trị, bạn là một quản lý đưa ra một bài phát biểu thúc đẩy tinh thần cho nhóm, hoặc là người quản lý sản xuất bài trình bày về tiêu chuẩn an toàn, dù thế nào, bạn sẽ phải hướng người khác đến hành động.

Trong khi chỉ có một số người có thể dễ dàng truyền cảm hứng và nghĩ ra các bài phát biểu đáng nhớ, phần còn lại như chúng ta phải tự học cách trình bày hiệu quả. Các yếu tố chính bao gồm: đưa một thông điệp mạnh mẽ và trình bày đúng trình tự.

Chuỗi thúc đẩy của Monroe: Năm bước

Alan H. Monroe, một giáo sư Đại học Purdue, sử dụng tâm lý thuyết phục để phát triển một phác thảo nghiên cứu về cách diễn thuyết đem lại kết quả tốt. Hiện nay, đó được gọi là Chuỗi Thúc đẩy của Monroe.

Đây là một phương pháp đã được sử dụng và được chứng minh qua thời gian về cách tổ chức một bài thuyết trình tạo tác động tối đa đến người khác. Bạn có thể sử dụng nó cho nhiều tình huống để tạo và sắp xếp các phần của bất cứ thông điệp nào. Các bước được giải thích dưới đây.

Bước 1: Thu hút sự chú ý

Hãy thu hút sự chú ý của khán giả. Dùng cách kể chuyện, hài hước, số liệu thống kê gây sốc, hoặc một câu hỏi tu từ – bất cứ điều gì làm cho khán giả phải nhỏm dậy và chú ý.

Bước này không thay thế phần giới thiệu của bạn – đó chỉ là một phần thôi. Trong phần mở đầu, bạn nên thiết lập độ tin cậy của bạn (xem lời khuyên tại Tam giác hùng biện trên trang 15phut.vn), nêu rõ mục đích của bạn, và để cho khán giả biết những gì họ cần mong đợi. Trình bày một bài thuyết trình tuyệt vời sẽ tạo nền tảng vững chắc để xây dựng các bước trong Chuỗi Thúc đẩy của Monroe.

Ta sẽ dùng ví dụ của một cuộc hội thảo nửa ngày về an toàn tại công trường. Các cách gây sự chú ý có thể làm như sau.

Sự chú ý An toàn tại công trường đang bị phớt lờ.
Số liệu gây sốc Dù chúng ta đã có tiêu chuẩn an toàn chi tiết và quy định, các cuộc điều tra cho thấy, 7 trong số 10 công nhân thường xuyên bỏ qua các hình thức bảo hộ lao động vì muốn dễ chịu, thoải mái và hiệu quả. Và hậu quả là một số những người này bị chấn thương. Tôi tự hỏi họ thoải mái thế nào trên giường bệnh hoặc quan tài?

 

Bước 2: Tạo ra nhu cầu

Thuyết phục khán giả của bạn rằng đang có vấn đề ở đây. Lời thuyết phục này giúp khán giả nhận ra những gì đang xảy ra hiện giờ không đủ tốt và cần phải thay đổi.

  • Sử dụng các số liệu để hỗ trợ cho quan điểm của bạn
  • Thảo luận về những hậu quả nếu duy trì nguyên trạng và không thay đổi
  • Chỉ cho khán giả thấy vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến họ ra sao

Hãy nhớ, bạn không phải đang ở bước “tôi có một giải pháp “. Mà ở đây, bạn muốn làm cho khán giả khó chịu và bồn chồn, và sẵn sàng làm “thứ gì đó” mà bạn đề nghị.

Nhu cầu Thờ ơ/ Thiếu quan tâm là một vấn đề
Ví dụ và minh họa Đồ bảo hộ lao động nằm chỏng chơ trên sàn khi người lao động đang ở cách mặt đất 25 feet. Mặt nạ thông gió bị cất tủ nhiều hơn là để chắn khí độc.
Hậu quả Việc thờ ơ với các quy định về an toàn lao động đã gây ra 162 cái chết của công nhân trên địa bàn tỉnh / tiểu bang của chúng tôi vào năm ngoái. Tôi có mặt tại đây để đảm bảo rằng bạn sẽ không phải là người nằm trong số liệu thống kê đó vào năm tới.

Bước 3: Đáp ứng nhu cầu đã đặt ra

Giới thiệu giải pháp của bạn. Bạn sẽ giải quyết vấn đề đang được mong chờ thế nào đây? Đây là phần chính của bài trình bày của bạn, nhưng sẽ có nhiều thay đổi tùy thuộc vào mục đích của bạn.

  • Thảo luận về sự kiện
  • Xây dựng ý và đưa ra các chi tiết để đảm bảo khán giả hiểu được quan điểm và giải pháp của bạn
  • Nói rõ bạn đang mong đợi khán giả làm gì hoặc tin gì
  • Tóm tắt thông tin bạn vừa nói
  • Dùng các ví dụ, lời chứng thực của người khác, số liệu thống kê để chứng minh tính hiệu quả của các giải pháp của bạn.
  • Chuẩn bị các lời phản biện dự phòng
Đáp ứng Mọi người đều cần có trách nhiệm với vấn đề an toàn của bản thân và người khác
Bối cảnh Thói quen được hình thành theo thời gian. Các thói quen sẽ “nhiễm” từ công nhân này sang công nhân khác đến khi văn hóa mặc nhiên chấp nhận các tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo hơn.
Sự kiện Giới thiệu các số liệu thống kê về tai nạn tại công trường có liên quan đến tổ chức của bạn.
Vị trí Khi các công nhân chịu trách nhiệm về bản thân và với người khác, họ sẽ tuân thủ các quy định an toàn hơn.
Ví dụ Đưa ra một hay nhiều trường hợp thực tế.
Phản biện Công trường an toàn tạo điều kiện cho công nhân làm việc có năng suất hơn, ngay cả khi làm việc ngắn hạn. Vì thế, nếu công nhân không tuân thủ các quy định an toàn, họ sẽ không làm việc hiệu quả.

 

 

Bước 4: Hình dung tương lai

Miêu tả tình hình sẽ như thế nào nếu khán giả không có hành động gì để thay đổi. Tầm nhìn càng thực tế và chi tiết, lời nói của bạn sẽ càng tạo được động lực hành động cho khán giả. Mục tiêu của bạn là thúc đẩy khán giả đồng ý với mình và có hành vi, thái độ, và niềm tin tương tự như mình. Giúp họ nhìn thấy kết quả sẽ có được nếu họ hành động theo cái bạn đang thuyết phục. Hãy chắc chắn tầm nhìn của bạn đáng tin cậy và thực tế.

Bạn có thể dùng ba phương pháp sau để giúp khán giả chia sẻ tầm nhìn của bạn:

1. Phương pháp tích cực – Mô tả tình hình sẽ thế nào nếu ý tưởng của bạn được thực hiện. Nhấn mạnh những khía cạnh tích cực

2. Phương pháp tiêu cực – Mô tả tình hình sẽ thế nào nếu ý tưởng của bạn bị từ chối. Tập trung vào những nguy hiểm và khó khăn do không hành động.

3. Phương pháp tương phản – Đầu tiên, đưa ra hình ảnh tiêu cực, và sau đó tiết lộ những gì có thể xảy ra nếu ý tưởng của bạn được chấp nhận.

Viễn cảnh Vẽ ra một viễn cảnh công trường an toàn, lành mạnh.
Phương pháp tương phản, phương pháp tiêu cực Nếu cứ tiếp tục tình trạng hiện thời, sẽ có ai đó bị thương nặng. Tưởng tượng ra cảnh bạn đang ở đám tang của người đồng nghiệp xấu số. Bạn đã ở cạnh ông khi ông quyết định không mặc trang phục bảo hộ lao động. Vậy bạn sẽ ăn nói thế nào với vợ ông khi bạn biết mình đã ở đó và im lặng?
Phương pháp tích cực Hãy xem hình ảnh ngược lại. Tưởng tượng rằng bạn thấy đồng nghiệp nhận khen thưởng cho 25 năm phục vụ. Hãy cảm nhận niềm tự hào khi bạn dạy cho các công nhân mới về tiêu chuẩn an toàn. Cùng nhau sẻ chia niềm vui được khen thưởng của đội mình do hồ sơ lao động an toàn xuất sắc.

Bước năm: Hành động / Hiện thực hóa

Việc cuối cùng là lưu lại trong lòng khán giả những điều cụ thể họ có thể làm để giải quyết vấn đề. Bạn muốn họ thực hiện hành động ngay bây giờ cơ mà. Đừng làm họ “bội thực thông tin” hoặc đặt quá nhiều kỳ vọng, và hãy làm họ hiểu rằng họ có rất nhiều lựa chọn đi đến giải pháp. Ví dụ, bạn làm họ có cảm giác thoải mái khi bạn rảo quanh và trả lời các thắc mắc. Đối với các vấn đề phức tạp, bạn có thể xem xét nhiều lần.

Hành động / Hiện thực hóa Kiểm tra các thủ tục an toàn thực tế ngay lập tức.
Tôi đã thu xếp một tour tham quan nhà máy sau bữa ăn trưa, xin mời các bạn tham gia cùng chúng tôi.  Hiểu biết của các bạn sẽ giúp chúng tôi xác định các khu vực cần lưu ý gấp. Nếu bạn không thể tham gia vào chiều nay, vui lòng tham khảo các tờ rơi và danh thiếp và liên hệ tôi để được giải đáp thắc mắc, mối quan tâm cũng như chia sẻ ý tưởng.

Điểm cốt lõi:

Với một số người trong chúng ta, lập luận thuyết phục và tạo ra động lực cho người khác bằng lời nói là việc rất tự nhiên. Còn số còn lại thường cố gắng tránh phát biểu và thuyết trình, vì e thông điệp sẽ không được tiếp thu như mong muốn. Vậy, sử dụng chuỗi thúc đẩy của Monroe sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng thuyết phục và sự tự tin của bạn .

Thu hút sự chú ý của khán giả, tạo ra một nhu cầu thật thuyết phục, xác định giải pháp, mô tả hình ảnh chi tiết của kết quả thành công (hoặc thất bại), và yêu cầu khán giả làm điều gì đó ngay lập tức: Đó là một công thức đơn giản cho thành công đã được sử dụng nhiều. Hãy thử áp dụng cho bài thuyết trình tiếp theo của bạn, và hẳn bạn sẽ vô cùng ấn tượng với kết quả!

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments