Tìm hiểu và sử dụng Ma trận Ansoff

4981

Mỗi lựa chọn luôn gắn liền với rủi ro

(Còn được gọi Ma trận mở rộng sản phẩm /thị trường)

Những doanh nhân thành công thường dành nhiều thời gian suy nghĩ làm thế nào để tăng tăng lợi nhuận. Do đó họ sẽ có hàng trăm ý tưởng để thực hiện, bao gồm phát triển sản phẩm mới, thâm nhập thị trường và các kênh mới, hay phát động các chiến dịch tiếp thị mới.

Ở khía cạnh cá nhân cũng vậy, cùng muốn thăng tiến trong con đường sự nghiệp nhưng mỗi người trong công ty lại có nhiều ý tưởng khác nhau để thực hiện điều đó. Có thể họ sẽ phát triển các kĩ năng mới, hay chuyển sang một vị trí mới, hoặc thậm chí là làm việc trong một lĩnh vực mới.

Có nhiều ý tưởng thì rất tốt, nhưng nếu phải lựa chọn, bạn sẽ chọn ý tưởng nào? Và tại sao?

Đây chính là nơi bạn có thể sử dụng chiến lược ma trận Ansoff, để bắt đầu xem xét những lựa chọn của mình. Công cụ này sẽ giúp giản lược bớt và chọn ra những ý tưởng phù hợp nhất với tình hình hiện tại của bạn.

Tìm hiểu về Công cụ Ma trận Ansoff

Ma trận Ansoff được xuất bản lần đầu trên tạp chí Harvard Business Review năm 1957, một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả giúp cho các nhà Marketing và chủ doanh nghiệp hoạch định chiến lược phát triển.

Đôi khi được gọi là Ma trận mở rộng sản phẩm/thị trường, Ma trận Ansoff (xem hình 1 bên dưới) chỉ ra các doanh nghiệp có thể tăng trưởng theo 4 cách, và cũng nó cũng chỉ ra những rủi ro trong mỗi cách. Hình 1 Ma trận cho doanh nghiệp.

Ansoff Matrix Diagram

Ma trận này chỉ ra rằng: ở mỗi chiến lược khác nhau bạn sẽ có những rủi ro khác nhau. Và mỗi lần di chuyển vào 1 ô mới (ngang hoặc dọc) thì rủi ro và nguy cơ đều tăng lên.

Ma trận Ansoff cho doanh nghiệp

Nhìn từ góc độ kinh doanh, nếu muốn rủi ro thấp, bạn hãy chọn duy trì sản phẩm hiện tại trên thị trường của mình: vì bạn đã biết rõ sản phẩm và thị trường đó, như vậy nó cũng không gây ra nhiều biến động lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, muốn phát triển thì phải chấp nhận rủi ro, bạn có thể thâm nhập 1 thị trường mới với sản phẩm hiện có, hoặc phát triển 1 sản phẩm mới ở thị trường hiện tại của mình. Thực hiện 1 trong 2 cách đó tức là bạn đang đối mặt với một những rủi ro mới. Có thể thị trường mới có những nhu cầu và động lực hoàn toàn khác xa những gì bạn nghĩ, hoặc sản phẩm mới tung ra không thành công.

Ma trận Ansoff cho cá nhân

Nhìn từ góc độ cá nhân,  lựa chọn có rủi ro thấp nhất là bạn chỉ cần ở nguyên vị trí hiện tại của mình.

Chuyển sang một vị trí mới trong cùng một công ty, cùng một lĩnh vực, hoặc chuyển sang một lĩnh vực mới với công việc tương tự là một lựa chọn có khá nhiều rủi ro. Và nếu chuyển sang một vị trí mới trong một lĩnh vực mới thì lại càng rủi ro hơn!

Điều này được thể hiện trong hình 2 bên dưới. Hình 2 Ma trận cá nhân

Gợi ý 1:

Hãy hành động tùy theo hoàn cảnh của bạn. Ví dụ như một kế toán viên có thể dễ dàng tìm công việc tương tự ở một công ty mới hoặc ngành mới. Nhưng một người bán hàng nếu chuyển sang một công ty mới thì sẽ mất các mối quan hệ sẵn có và bạn phải mất vài năm mới có thể xây dựng lại được

Gợi ý 2:

Đừng quá sợ rủi ro – nếu bạn quản lý nó một cách đúng đắn (ví dụ, nghiên cứu một cách cẩn thận, lên kế hoạch dự phòng, xây dựng các kỹ năng thích hợp, và cứ thế), thì rủi ro thực sự sẽ thấp hơn rất nhiều

Làm thế nào để sử dụng Ma trận Ansoff

Sử dụng công cụ này rất đơn giản:

1.       Tải mẫu hình 1 hoặc mẫu hình 2 trong bài này ở trên, bảng Ma trận Ansoff cho doanh nghiệp hoặc Ma trận Ansoff cho cá nhân. Sau đó, đánh dấu lại các lựa chọn bạn đang cân nhắc trên bảng Ma trận Ansoff này. Ví dụ: Bảng dưới đây sẽ giúp bạn cách phân loại các lựa chọn khác nhau cho doanh nghiệp.

Phát triển thị trường

Ở đây, bạn đang nhắm đến những thị trường mới, hoặc các khu vực mới. Bạn đang cố bán cùng một mặt hàng cho những nhóm khách hàng khác nhau. Ở đây bạn có thể:

·        Nhắm đến các thị trường ở các vùng địa lý khác nhau trong nước hoặc ở nước ngoài

·        Sử dụng các kênh bán hàng khác nhau, chẳng hạn như bán hàng trực tuyến hoặc trực tiếp

·        Nhắm đến các nhóm người khác nhau, có thể với độ tuổi, giới tính khác nhau hoặc hồ sơ nhân khẩu học.

Đa dạng hóa

Chiến lược này rất rủi ro: chỉ áp dụng ở phạm vi nhỏ dựa vào lợi thế chuyên môn và lợi thế kinh tế nhờ qui mô, vì bạn bán những sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn khác nhau cho những nhóm khách hàng khác nhau.

Ưu điểm của chiến lược này là nếu có đối thủ cạnh tranh thì có thể ta chỉ bị cạnh tranh ở một loại sản phẩm, còn những sản phẩm khác không bị ảnh hưởng.

Thâm nhập thị trường

Ở đây, bạn đang tăng số lượng sản phẩm bán được cho cùng 1 nhóm khách hàng. Bạn có thể:

·        Quảng cáo, khuyến khích nhiều người trong thị trường hiện tại lựa chọn hoặc sử dụng sản phẩm của bạn nhiều hơn.

·        Khởi động chương trình khách hàng trung thành

·        Khởi động chương trình giảm giá đặc biệt hoặc tung ra chương trình chiêu thị

·        Tăng cường hoạt động đội ngũ bán hàng.

·        Mua lại một công ty đối thủ cạnh tranh (đặc biệt tại các thị trường trưởng thành)

Phát triển sản phẩm

Ở đây, bạn muốn bán nhiều loại sản phẩm khác nhau cho cùng 1 nhóm khách hàng. Bạn có thể:

·        Mở rộng sản phẩm bằng cách sản xuất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, hoặc đóng gói loại bao bì mới cho các sản phẩm cũ

·        Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan (ví dụ, một công ty đường ống dẫn nước có thể thêm vào một dịch vụ ốp lát – vì sau khi sửa đường ống dẫn nước, khách hàng thường muốn sửa lại nền nhà bếp)

·        Trong lĩnh vực dịch vụ,hãy rút ngắn thời gian đáp ứng, hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng hay cải thiện chất lượng.

2. Quản lý rủi ro hợp lý. Ví dụ, nếu bạn muốn chuyển sang chiến lược mới, hãy chắc chắn rằng:

·      Bạn đã nghiên cứu chiến lược đó từng bước cẩn thận.

·      Bạn đã chuẩn bị các khả năng cần thiết để đảm bảo chiến lược mới này thành công.

·      Bạn có nguồn lực mạnh đủ để tồn tại trong thời gian công ty bạn làm quen và thâm nhập với sản phẩm mới, thị trường mới.

·      Và đầu tiên bạn phải nghĩ rằng dù mọi thứ không như mong đợi hay thậm chí thất bại thì vẫn không nản lòng.

Gợi ý:

15phut.vn thấy Một số nhà Marketing còn sử dụng Ma trận Ansoff 9 ô để phân tích chuyên sâu hơn. Ma trận Ansoff thêm vào phần “điều chỉnh” giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới (ví dụ, điều chỉnh hương vị nước sốt mì ống khác đi, tạo ra một hương vị mới, chứ không phải tung ra thêm món canh), và phần “mở rộng” giữa thị trường hiện tại và thị trường mới (ví dụ, mở một cửa hàng ở gần thị trấn, thay vì bán hàng trực tuyến).

Ma trận Ansoff rất hữu ích vì nó cho thấy sự khác biệt giữa điều chỉnh sản phẩm cũ và việc phát triển sản phẩm mới, và cũng cho thấy sự khác biệt giữa việc mở rộng thị trường và việc mạo hiểm thâm nhập vào các thị trường mới (xem hình 3 bên dưới). Tuy nhiên, hãy cẩn thận ba ô màu xám, vì chúng cố gắng làm hai việc cùng lúc và làm mất đi điểm mạnh của chiến lược đa dạng hóa (nhưng nó giúp thoát ra khỏi dòng sản phẩm và thị trường cũ đang suy thoái).

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments