SQ3R – Tăng khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin

Tăng khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin

SQR3 là một kĩ thuật vô cũng hữu ích cho việc tiếp thu đầy đủ thông tin trong văn bản. Nó giúp bạn hình thành một dàn ý thích hợp để bạn có thể sắp xếp các dữ liệu vào đó một cách chính xác, giúp bạn thiết lập được các mục tiêu nghiên cứu, học tập của mình. Và nó còn nhắc nhở bạn sử dụng các kĩ thuật duyệt lại nhằm khắc sâu kiến thức vào tâm trí cùa mình.

15phut.vn xin giới thiệu cách sử dụng kĩ thuật SQ3R để đọc tài liệu hiệu quả hơn. Để bạn có thể tận dụng được tối đa hiệu quả từ thời gian đọc của mình.

SQ3R
SQ3R

Vậy làm thế nào để sử dụng công cụ này:

Các từ SQ3R là viết tắt của 5 kĩ thuật liên tiếp nhau mà bạn sẽ dùng để đọc 1 cuốn sách:

  • Nhìn tổng quát:

Nhìn tổng quát qua tài liệu: đọc lướt qua nội dung, phần giới thiệu, giới thiệu các chương và tóm tắt các chương để nắm được thông tin cơ bản của cả tài liệu. Cho đánh giá dù nó có giúp gì cho bạn hay không. Nếu nó không cung cấp cho bạn thông tin mà bạn muốn thì hãy bỏ qua.

  • Đặt câu hỏi:

Ghi chú lại bất kì câu hỏi nào mà bạn nghĩ đến hoặc bạn quan tâm đặc biệt đến nó sau khi đọc tổng quát. Có thể đọc lướt lại nếu bạn thấy có chỗ nào đáng lưu ý. Những câu hỏi này gần như được xem là những mục tiêu nghiên cứu của bạn – việc trả lời các câu hỏi đó sẽ giúp bạn sắp xếp được cấu trúc thông tin trong đầu mình.

  • Đọc:

Bây giờ là đọc tài liệu. Đọc một cách chi tiết những phần mà bạn thấy nó hữu ích. Hãy hiểu cặn kẽ tất cả các vấn đề có liên quan. Có khi bạn sẽ phải đọc thật chậm, đây là trường hợp ngoại lệ nếu thông tin quá nhiều và phức tạp. Trong khi đọc, nó có thể giúp bạn vẽ ra bản đồ tư duy trong đầu mình.

  • Nhớ lại:

Một khi bạn đã đọc các phần mà bạn thấy thích hợp trong tài liệu, hãy nghĩ đi nghĩ lại nhiều lần về chúng. Lọc ra những dữ liệu cốt lõi hay các tiến trình cần thiết đằng sau chủ đề, và sau đó xem các thông tin khác liên quan đến chúng như thế nào.

  • Duyệt lại:

Một khi bạn đã nhớ đi nhớ lại trăn trở với những thông tin đó, bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo là duyệt lại nó. Bạn có thể duyệt lại bằng cách đọc lại tài liệu, mở rộng thêm các ghi chú của mình hay thảo luận với các đồng nghiệp. Việc duyệt lại thông tin thực sự đã hiệu quả khi bạn có thể truyền đạt các thông tin đó lại cho người khác!

Điểm cốt lõi:

SQ3R là một kĩ thuật cực kì hữu hiệu tận dụng được tối đa hiệu quả từ thời gian đọc của bạn. Nó giúp bạn sắp xếp hợp lí cấu trúc của chủ đề trong đầu mình. SQ3R cũng giúp bạn thiết lập các mục tiêu nghiên cứu học tập của mình và lọc ra các thông tin quan trọng từ những dữ liệu khác nhau.

SQ3R là 5 kĩ thuật đọc trong 1 .Các kĩ thuật được sử dụng theo trình tự:
1.    Nhìn tổng quan
2.    Đặt câu hỏi
3.    Đọc
4.    Nhớ lại
5.    Duyệt lại

Nếu sử dụng SQ3R, chắc chắn bạn sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả thời gian học tập của mình.

15 phút sưu tầm và biên tập

Comments

comments

Leave a Reply

error: Content is protected !!